Danh sách tin

Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 2017 khiến học sinh nội thành bơ phờ

Xét riêng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 khu vực Hà Nội từ 2017 đến nay khá áp lực, khiến nhiều thí sinh chạy đua cùng tỷ lệ chọi trong sự bơ phờ mệt mỏi. Với sức tăng đột biến của lượng thí sinh đầu vào, nên chỉ tiêu tuyển sinh 2017 sẽ cao hơn hẳn mọi năm.

Chỉ tiêu tuyển sinh vào 10 cạnh tranh khá cao bởi tỷ lệ chọi
Chỉ tiêu tuyển sinh vào 10 cạnh tranh khá cao bởi tỷ lệ chọi
Có thể nói trong năm 2017 nhiều phụ huynh cho sàn giao dịch tuyển sinh online biết, mình có con em thi tuyển vào 10 như “ngổi trên đống lửa”. Bởi số lượng học sinh tăng cao hơn cả từ 22.000 đến 24.000 em so mọi năm. Trong khi nội thành Hà Nội chỉ đáp ứng được 60% số đó cho công lập. Để chạy đua, chen chân vào được chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 này quả thực là áp lực vô cùng lớn.
Tư vấn chọn trường cho biết chính chỉ tiêu này khiến khả năng các em bị loại trừ là con số không hề nhỏ nên các học sinh sau lớp 9 chuẩn bị tuyển sinh thpt lại bơ phờ đua nhau luyện ôn thi vào 10. Vậy nên dễ hiểu vì sao thấy các em học sinh lớp 9 đi học thêm không ngừng nghỉ, ngay cả buổi tối và cuối tuần.
Tuy nhiên điều này chưa đủ an tâm để đảm bảo có thể lọt vào được chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. Vì số lượng hồ sơ thì nhiều mà lượng đầu vào có hạn nên các trường top đầu hay top giữa buộc phải nâng cao điểm chuẩn. Điều này gây khó khăn và nặng nề cho nhiều học sinh có lực học trung bình. Có thể nói thi vào 10 khốc liệt không kém tuyển sinh cao đẳngtuyển sinh đại học.

Tuyển sinh vào 10 gay gắt không kém tuyển sinh cao đẳng, đại học
Tuyển sinh vào 10 gay gắt không kém tuyển sinh cao đẳng, đại học
Cụ thể theo năm vừa qua, khi học sinh thi vào 1 trường cấp 3 quận Thanh Xuân, điểm vào chuẩn cho môn văn, toán yêu cầu đạt từ 8 điểm trở lên, chưa kế xét học bạ suốt những năm cấp 2, cùng với xét hạnh kiểm.
Đây cũng là lý do mà nhiều học sinh không chen chân vào chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của hệ công lập thậm chí cả ngoài công lập cũng bị “hết chỗ”, nên 40% còn lại đành “ngậm ngùi” chuyển hướng sang học hệ giáo dục thường xuyên hoặc những bạn này sẽ được tư vấn chọn ngành nghề ở các trường nghề.
Thêm 1 khó khăn nữa khiến chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các em chạy đua trong bơ phờ là, do nhiều trường đặt ra giải pháp tuyển sinh chú trọng nâng cao chất lượng, nên sẽ giảm sĩ số của các lớp học xuống. Bởi quá đông học sinh trong 1 lớp gây nhốn nháo, khó kiểm soát, cùng với đó chất lượng giáo dục bị dàn đều, không có điều kiện quan tâm được học sinh nên ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Nhằm chấn chỉnh vấn đề này mà tuyển sinh đầu cấp phổ thông của nhiều nơi giảm sĩ số tuyển sinh, nhưng đây lại là bất lợi cho các lực lượng học sinh có nguyện vọng đông đảo.
Dự kiến 2018 theo thông tin từ Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết sẽ tăng thêm số lượng, xây dựng thêm trường công lập theo từng quận huyện nội thành, làm sao đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 để mọi học sinh được tuyển sinh công lập chính quy. Việc này được đề đạt trong tờ trình lên cấp Thành Phố. Tuy nhiên khi chưa có hiệu lực chính thức thì mọi học sinh đang trong kỳ tuyển sinh năm nay vẫn cần nỗ lực hết sức để thi được vào 1 trường THPT vừa sức.
Học sinh thi tuyển vào 10 cần nỗ lực cao nếu thi vào nội thành
Học sinh thi tuyển vào 10 cần nỗ lực cao nếu thi vào nội thành
Năm 2018 -2019 tuy chưa có chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cụ thể, nhưng Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội đang cùng các trường THPT rà soát lại mọi yêu cầu để phân bổ chỉ tiêu hợp lý. Tuy nhiên, Tư vấn tuyển sinh so sánh với 2017 và những năm trước, chỉ tiêu tuyển sinh thường áp dụng căn cứ dựa vào bù đắp lượng học sinh cuối cấp lớp 12 sẽ ra trường của năm đó, chứ không phải dựa trên số lượng học sinh lớp 9 đang có.
Nên lời khuyên cho các bạn học sinh, cần tích cực trau dồi kiến thức vững vàng, học thêm hoặc học các khóa học miễn phí để tự tin đăng kí và chắc thắng khi nhắm trường phù hợp. Nhưng tốt nhất nên chọn trường trong vòng an toàn, tức là vừa sức, phù hợp với năng lực vốn có của mình. 
Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 2017 khiến học sinh nội thành bơ phờ Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 2017 khiến học sinh nội thành bơ phờ Reviewed by Unknown on tháng 3 14, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.